วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ท่องเที่ยว "ดอนหอยหลอด" สมุทรสงคราม

การท่องเที่ยวดอนหอยหลอดดอนหอยหลอด เป็นสันดอนปากน้ำแม่กลอง ที่เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย (ชาวบ้าน เรียก"ทรายขี้เป็ด") ทรายขี้เป็ดนี้อาจนำไปใช้ถมที่ได้ แต่ใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างไม่ได้

มีอาณาบริเวณกว้าง 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร โดยประมาณซึ่งมี 2 แห่ง คือ ดอนนอกอยู่บริเวณปากอ่าวแม่กลอง

สามารถเดินทางไปได้โดยทางเรือ ส่วนดอนใน อยู่ที่ชายหาดหมู่บ้านฉู่ฉี่ ตำบลบางจะเกร็ง และ ที่ ชายหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว






สามารถเดินทางได้โดยทางรถยนต์ บริเวณสันดอนนี้มีหอยอาศัยอยู่ หลายชนิด ได้แก่ เช่น หอยปากเป็ด หอยลาย หอยปุก หอยแครง และโดยเฉพาะหอยหลอด มีมากที่สุดครับ

หอยหลอด เป็นหอยชนิด 2 ฝา ตัวสีขาวขุ่นมีเปลือกคล้ายหลอดกาแฟ มีชื่อสามัญว่า Rozor clam และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Solen Strictus Gould 1861




จัดเป็นหอยสองฝาที่มีตัวอยู่ในฝาซึ่งประกบกันสองข้าง กลม ยาวประมาณ 7-8 เซนติเมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1เซนติเมตร

ฝังตัวอยู่ในทรายโดยส่วนปลายของเปลือกทั้งสองด้านมีช่องเปิดด้านหนึ่งเป็นเท้า

และอีกด้านหนึ่งเป็นท่อน้ำ สำหรับกรองอาหารยื่นออกมา หอยหลอดจะชอบฝังตัวอยู่ในดิน จะอยู่ลึกจากผิวดินลงไปประมาณซัก 1-2 นิ้ว

โดยจะขุดเป็นรูขนาดเท่าลำตัวของหอยหลอดเองและวางตัวอยู่ในท่อในแนวตั้งหรืออาจจะเอียงเป็นมุมประมาณ 30 องศา

โดยตัวหอยจะเคลื่อนที่ขึ้นลงอยู่ในท่อหรือรูนี้ โดยปกติแล้วหอยหลอดจะขึ้นมาอยู่บนผิวหน้าของดิน


โดยยื่นลำตัวออกมาอยู่เหนือผิวดินประมาณ 1/3 ของลำตัวของหอยหลอดเอง หรืออาจจะอยู่บริเวณผิวดินเลย จะเปิดช่องเพื่อกรองอาหาร และน้ำผ่านเข้าไปในตัวของหอยหลอด

หอยหลอดนี้จะชอบอยู่หนาแน่นบริเวณที่มีทรายปนมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ความหนาแน่นของหอยหลอดจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในแต่ละปีที่เปลี่ยนแปลงไป

การจับหอยหลอด จะใช้ไม้เล็กๆ ขนาดก้านธูป จุ่มปูนขาว แล้วแทงลงไปในรูหอยหลอด เมื่อหอยได้รับสิ่งแปลกปลอมซึ่งระคายเคืองและเป็นพิษ มันจะพ่นน้ำและพุ่งตัวออกจากรู ทำให้สามารถจับได้ง่าย

ข้อแนะนำ.......ไม่ควรสาดปูนขาวลงบนสันดอน เพราะจะทำให้หอยที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นตายหมด

ภาพแสดงสถานที่ "ดอนหอยหลอด" จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งจะเป็น "เลน" โดยทั้งหมด

ถ้าเราเคยดูโทรทัศน์ที่นำเสนอไปหลายช่องและหลาย ๆ รายการ

การที่จะออกไปไกล ๆ ของลานหอยหลอดนั้น ต้องใช้กระดานหนึ่งแผ่นโดยใช้ลำตัวและขาด้านหนึ่งไว้บนกระดาน

แล้วใช้ขาอีกด้าน "ยัน" ดินเลนนั้นไปเรื่อย ๆ คล้ายเล่นกระดานเลื่อน ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและประหยัดที่สุดแล้วคุยเอ๋ย


ด้านนี้เป็นรายการอาหารที่ใช้ "หอยหลอด" เป็นวัตถุดิบในการทำครับ ก็รสชาดออกมา "เอร็ด อร่อย" มากเลย แบบนี้ก็เรียก "ผัดเผ็ดกระเพราหอยหลอด"

หอยหลอดนั้นสามารถทำอาหารได้หลาย ๆ ชนิดแล้วแต่จินตนาการของคนทำกับข้าวที่จะคิดได้ว่าอยากทำอาหารชนิดใดที่ใช้วัตถุดิบทำจากหอยหลอด 


หลาย ๆ คนก็มีหลาย ๆ แนวในการทำกับข้าว ถ้าจะกล่าวไปแล้วหอยหลอดนี้ไม่ได้หากินกันง่าย ๆ จะคุณ เป็นอาหารท้องถิ่นครับ ยังไม่มีการนำไปขายไกล ๆ ซึ่งอาจจะมีหลายเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำได้



ส่วนด้านนี้ก็เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ปรุงขึ้นมาโดยใช้ "หอยหลอด" เช่นกันครับ ท่านจะหารับประทานได้ในบริเวณดอนหอยหลอดของจังหวัดสมุทรสงครามตลอดแนวครับ





 ดอนหอยหลอดแห่งนี้ ในเวลาน้ำมากจะถูกน้ำท่วม และในช่วงเวลาน้ำน้อยขณะน้ำลงจะสามารถไปเที่ยวชมทัศนียภาพได้

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเที่ยวชมดอนหอยหลอด คือ ระยะเวลาเดือนมีนาคม- พฤษภาคม ของทุกปี

ที่บริเวณใกล้เคียงดอนหอยหลอด หมู่บ้านฉู่ฉี่นี้ เป็น ที่ตั้งศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และมี ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าพื้นเมือง เช่น หอยหลอดแห้ง อาหารทะเลสด

ที่ตั้งและพื้นที่ อยู่ในพื้นที่ ตำบลบางจะเกร็ง ตำบลแหลมใหญ่ ตำบลบางแก้ว และตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์-13๐ 17' - 25๐ N (เหนือ) และ 99๐ 55' - 100๐ 00' E (ตะวันออก)- เนื้อที่ 546,875 ไร่ ซึ่งรวมพื้นที่ทั้งหมดที่อยู่บนบกและในทะเล - ความสูงจากระดับน้ำทะเล โดยเฉลี่ยประมาณ - 0.15 - 1.23 เมตร- ระวาง 5035 I , 4935 I , IV

เราอาจจะเข้าใจว่า "หอยหลอด" มีเพียงที่ดอนหอยหลอดที่เดียว ครับแน่นอน ยังมีที่อื่นอีก เช่น จ.สมุทรปราการ , จ.ตราด และในต่างประเทศ เช่น
ออสเตรเลียและอินโดนีเซีย แต่มีปริมาณน้อย

เรียกว่า...ไม่มากพอที่จะจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้นเราจึงสามารถทำให้ดอนหอยหลอดเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งของประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2543 เป็นต้นมา....ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น