วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

ภาพที่ดูแล้ว ....สบายใจ....ดี

ช่วงเวลาของ "คน" เรา มีทั้ง "ทุกข์" และ "สุข" ปะปนกันไป แต่เมื่อได้เห็นภาพบางภาพแล้ว ทำให้ "สบายใจ" ก็ทำให้เราหา "ความสุข" ได้โดยไม่ยาก

และไม่เสีย "สตางค์" เยอะด้วย ถึงแม้บางภาพจะเป็นความเจ็บปวดของคนอื่นแต่เราดูแล้ว "ขำ" ก็ไม่เป็นอะไรน่ะ ลองมาดูครับ มีอะไรบ้าง


เริ่มต้นเรามาดู "เด็กชาย" คนหนึ่งที่เข้าไป "กราบ" เท้าในหลวงของเราแบบใกล้ชิด ซึ่งภาพนี้เป็นภาพที่กระผมปราบปลื้มและประทับใจมากครับ

ถือได้ว่าเด็กชายคนนี้มีบุญ ถ้าจะคิดย้อนไป จะคิดอย่างนี้ครับ รู้ได้อย่างไรว่าควรเข้าไปกราบท่านใด ปัจจุบันเด็กชายคนนี้ก็เป็นวัยกลางคนแล้วครับ


ภาพต่อไปเป็นการช่วยเหลือ "เพื่อนร่วมโลก" ของเราเองครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียง "สัตว์" ตัวเล็กแต่ก็มีชีวิตจิตใจ มีความกล้า ความกลัว หนาว เย็น เช่นกันครับ


ซึ่งที่แห่งนี้เป็นคลองชลประทานที่ส่งน้ำไปให้กับชาวนาเพื่อทำนาให้ได้อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี

มากกว่านั้นก็แต่กำลังกายที่จะทำได้ บ้างก็ทำได้ 3 ครั้งต่อปี และที่ทำได้มากกว่า 1 ครั้งต่อปีนั้นก็จะเรียกว่า "นาปรัง"


คลองแบบนี้ "ผู้เขียน" เองก็เคยลงเล่นครับ ยิ่งน้ำเต็มคลองก็จะสนุกสนานยิ่งนัก ซึ่งหลังเลิกเรียนหรือวันเสาร์วันอาทิตย์นี่ก็เล่นน้ำได้ ถ้าเป็นตอนเย็นแล้วด้วยนะ

เมื่อเล่นน้ำในคลองเสร็จก็ไม่ต้องอาบน้ำตอนเย็นแล้วครับ ถือว่า วันนี้ได้อาบน้ำแล้วเหลือแต่ "กินข้าวเย็น" แล้วก็ "นอน" เท่านั้น


สิ่งที่เด็กสองคนนี้ช่วยก็ช่วยด้วยใจจริงที่บริสุทธิ์ไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ ภายหลังทั้งสิ้น ซึ่งบางครั้งหรือบางคน "อาจจะ" คิดว่า ทำไมปัจจุบันนี้มันช่างเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตมาก มีลับลมคมในเยอะจัง


ภาพต่อมาเป็นการ "เล่นสนุก" ตามประสาเด็ก ๆ บ้านนอกอย่างเรา ซึ่งก็หาเล่นได้ตามธรรมชาติทั่วไป ไม่มีเสียสตางค์ครับ

ยามว่างเราก็จะเล่นด้วยกัน ยามที่มีงานก็ไปช่วยกันทำ เล่นน้ำก็ชวนกันไปเล่น ไม่มีการจ้าง มีแต่การพึ่งพาอาศัยกัน บางครั้งการเล่นก็ไม่มีผู้ใหญ่คอยดู ก็อาจจะทำให้เกิดเหตุได้

แต่เด็ก ๆ เองก็ระมัดระวังในการเล่นอยู่แล้วเป็นพื้นฐาน และเด็ก ๆ นั้นมักจะ "เชื่อ" คำสั่งสอนของผู้ใหญ่เป็นหลักและยึดมั่น ไม่มีการโต้เถียง และสิ่งแบบนี้เราจะเป็นเรื่องปกติในบ้านนอกคอกนาอย่างเรา


ภาพต่อมาเป็น "กลิ่นโคลนสาปควาย" นี่เป็นเรื่องจริงครับกลิ่นโคลนสาปควายนี่ใครไม่ได้สัมผัสจะไม่รู้ถึงรสชาดของมัน

หรืออีกคำหนึ่ง "กลิ่นไอดิน" ถ้าหลังจากฝนตกแล้วกลิ่นไอดินลอยขึ้นมานี้ทำให้นึกถึงบ้านนอกคอกนาเป็นยิ่งนัก ซึ่งน้ำใน "บ่อ" หรือ "หนองน้ำ" เล็ก ๆ แบบนี้เด็ก ๆ ก็สามารถที่จะเล่นน้ำได้ 

ผมเองก็เคยเล่น สนุกครับเมื่อเล่นกันหลายคน แต่เล่นแล้วก็ต้องไปอาบน้ำในสระหรือบ่อน้ำอีกรอบนะถึงจะถึอว่าสะอาด ซึ่งเจ้าทุยที่พาออกไปเลี้ยงตามท้องนามันคงจะบ่นว่า ทำน้ำข้าสกปรก ขุ่น แล้วข้าจะกินได้เหรอได้พี่

อันนี้เป็นเรื่องของ "ธุรกิจ" ครับ มีขึ้นและมีลงทำให้ "รวย" และ "จน" ได้ครับ















คนรวยเจอกับคนรวย
ครับงานนี้















คนซ้ายคือ "สตีฟ จ๊อบ" เจ้าของ I-Phone














คนขวามือ "บิล เกต" เจ้าของ "ไมโครซอฟ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น