วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

คำที่อาจจะ "คม" หรือ "ให้แง่คิด" ในยามที่เราลืม หรือ ว่างเปล่า

บ่อยครั้งที่ "นาย กระดิ่งทอง " มักจะนึกถึงผระโยคที่ประทับใจ หรือ "คำร้อยแก้ว" ที่มักถูกนำมาเปรียบเปรยกับสิ่งของต่างๆ บนโลกนี้

หรือไม่ก็นำมาเปรียบเทียบกันสินค้าต่าง ๆ ดังเช่น ของดีไม่มีถูก และ ของถูกก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป ฉันใดก็ฉันนั้น และก็จะไม่มีสิ่งที่ดีที่สุดในโลกด้วย มีแต่เหมาะสมกับเวลา ณ. ปัจจุบัน นั้น ๆ

หลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่าง หรือแม้แต่ หลาย ๆ คน ยังไม่เข้าใจว่า ธรรมชาติเป็นอย่างไร เราฝืนธรรมชาติได้ แต่ "ไม่หมด"

บางครั้ง การฝืนมาก ๆ จะต้องใช้เงินเยอะ เลยหันมาเรียนรู้ "ก่อน" หรือ "เท่าทัน" ธรรมชาติ แล้วหาวิธี "หลีกเลี่ยง" หรือ "ป้องกัน" (ถ้าทำได้) จะใช้เงินน้อยกว่า

ซึ่งก็จะเข้าตามหลัก "เศรษฐศาสตร์" เลย ที่ว่า ใช้เงินให้น้อยที่สุดและได้ประโยชน์มากสุด หรือ ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แน่นอนว่า สิ่งของที่เรา "ขุด" มาจากพื้นโลกนั้น บางสิ่งย่อมมีวัน "หมด" ดังเช่น น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แต่บางสิ่งก็ "ไม่หมด" เพราะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น เหล็ก , ทองคำ








คำเหล่านี้เราอาจจะนึกไม่ถึง หรือ ไม่เคย "แม้แต่" ได้ยินเลย เมื่ออ่านแล้วอาจจะ "สะดุด" คิดได้เช่นกัน

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น